- Học sinh không vào được trang Lophoc của GVBM:
1/ Tải file đính kèm về nghe giáo viên giảng bài
2/ Học sinh ghi Nội dung bài học sau vào vở
TIẾT 86: NHÂN HÓA
I. Nhân hóa là gì?
1. Ví dụ SGK/56, 57
- Trời: mặc áo giáp, ra trận
- Kiến:hành quân
- Cây mía:múa gương
-> Dùng từ chỉ hoạt động của con người để tả sự vật
- Gọi trời bằng ông
-> Dùng để gọi vật từ gọi người
=> Nhân hóa
- Dùng những từ ngữ vốn chỉ hoạt động của con người, từ ngữ gọi người để miêu tả hoạt động trạng thái của vật cảnh vật trước mưa khiến cho các sự vật gần gũi sống động.
=>Tác dụng: cảnh vật trở nên gần gũi với con người, thể hiện suy nghĩ ,tình cảm của người viết.
2. Nhận xét: Ghi nhớ (sgk tr 56)
II.Các kiểu nhân hóa.
1. Ví dụ SGK/ 57
a.Các sự vật: tay, chân, tai, mắt, miệng được gọi bằng cô, câu, lão, bác.
-> Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.
b.Tre được tả bằng các hành động: chống lại, xung phong, giữ.
->Dùng từ ngữ vốn chỉ hành động, tính chất của ngườ i để chỉ hành động, tính chất của vật.
c.Trâu được gọi bằng: Trâu ơi
->Trò chuyện, xưng hô với vật như với người.
2. Nhận xét: Ghi nhớ (sgk tr 57)
III. Luyện tập
Bài tập 1.Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa
Cảnh bến cảng được miêu tả sống động hơn, người đọc hình dung được cảnh nhộn nhịp của các phương tiện trên bến cảng.
Bài tập 2.
- Có dùng nhân hoá ở đoạn 1 nhờ vậy sinh động, gợi cảm hơn
- Không dùng nhân hoá ở đoạn 2: Quan sát, ghi chép, tường thuật khách quan của người ngoài cuộc
Bài tập 4. Cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và nêu tác dụng.
a. Trò chuyện, xưng hô với núi như với người
Tác dụng: giãi bày tâm trạng mong thấy người thương của người nói.
b. Dùng từ vốn gọi người để gọi vật (anh, họ); dùng từ chỉ hoạt động, tính chất của người (tấp nập, cãi cọ…) chỉ hoạt động, tính chất của loài vật.
Tác dụng: thiên nhiên sống động.
c. Dùng những từ ngữ chỉ tính chất, hoạt động của người để chỉ tính chất, hoạt động của sự vật.
Tác dụng: Hình ảnh mới lạ, gợi suy ngẫm cho con người.